Lợi ích của sầu riêng

Sầu riêng là loại cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á, rất ngon, được mệnh danh là “Vua của các loại trái cây”. Vỏ quả có gai như gai mít, có màu xanh đậm, xanh nâu… tùy vào giống. Thịt quả có vị ngọt, bùi béo ngậy và có mùi thơm nồng nàn.

Sầu riêng khổ qua xanh

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy 100 gram thịt quả sầu riêng có thể cung cấp 147 lcal ( Năng lượng) và các chất dinh dưỡng gồm: 1,47 gram protein, 5,33 gram chất béo ( Lipid), 27,09 gram carbonhydrate, 3,8 gram chất xơ, 6 mg canxi, 0,43 mg sắt, 30 mg magie, 39mg phốt pho, 436 mg kali, 2 mg natri, 0,28 mg kẽm, 0,25 mg mangan, 19,7 mg vitamin c…

Sầu riêng có nhiều loại, có thể kể ra các giống thông dụng thường thấy ở Việt Nam như : Sầu riêng Ri6, sầu riêng  Mon thon, sầu riêng Khổ qua xanh… Mỗi loại sầu riêng đều có hương vị đặc trưng và giàu dinh dưỡng nhưng lợi ích về sức khỏe chung mà nó mang lại cho bạn  thật là tuyệt vời.

Tăng cường hệ miễn dịch: Theo Life Hack, nồng độ chất chống oxy hóa, vitamin C trong sầu riêng giúp chống lại các gốc tự do, cải thiện hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các vi khuẩn, mầm bệnh tấn công.

Ngăn ngừa thiếu máu: Sự thiếu hụt chất folate có thể gây ra dạng thiếu máu gọi là thiếu máu nguy hại. Chất folate còn được gọi là vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng huyết cầu bình thường. Sầu riêng là nguồn cung cấp phong phú chất folate.

Ngăn ngừa lão hóa: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp đẩy lùi các gốc tự do, làm giảm mức độ căng thẳng, ngăn ngừa lão hóa da. Trong khi đó, mỗi chén sầu riêng chứa đến 80% nhu cầu vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày.

Củng cố xương chắc khỏe: Sầu riêng giàu kali, mang lại nhiều lợi ích cho xương. Nó giúp duy trì lượng canxi trong cơ thể bằng việc ngăn cản canxi bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu.

Kiểm soát huyết áp: Lượng kali cao trong sầu riêng chịu trách nhiệm bảo vệ các chức năng cơ bắp trong cơ thể bao gồm cả tim mạch, giúp kiểm soát nhịp tim và đảm bảo hoạt động bơm máu hiệu quả. Ngoài ra, sầu riêng cũng chứa lượng natri thấp, đủ an toàn cho những bệnh nhân cao huyết áp.

Hoa sầu riêng

Ngăn ngừa táo bón: Sầu riêng dồi dào chất xơ, dưỡng chất quan trọng có tác dụng hấp thu nước và giúp tiêu hóa dễ dàng, cải thiện nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón.

Chống trầm cảm: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người có nồng độ serotonin thấp có nguy cơ trầm cảm cao. Sầu riêng rất giàu vitamin B6, một dưỡng chất thiết yếu trong việc sản xuất serotonin. Do vậy, ăn sầu riêng thường xuyên giúp bạn vượt qua căng thẳng, phiền muộn và trầm cảm.

Tăng cường sức khỏe răng, nướu: Sầu riêng cũng là thực phẩm dồi dào khoáng chất kali, mang lại nhiều lợi ích cho xương. Ngoài ra, hàm lượng canxi và vitamin B cao trong trái cây này giúp bảo vệ răng, lợi luôn chắc khỏe.

Điều trị vô sinh ở người mắc buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng nội tiết gây cản trở hệ thống sinh sản, gây vô sinh. Sự mất cân bằng trong hormone giới tính nữ ngăn cản sự phát triển và giải phóng trứng trưởng thành. Điều này ảnh hưởng đến sự rụng trứng và mang thai. Một nghiên cứu đã chỉ ra tiềm năng sử dụng của trái sầu riêng trong điều trị vô sinh trong PCOS, mặc dù cần nhiều nghiên cứu khoa học hơn để chứng minh khả năng này.

Hãy thưởng thức và chiêm nghiệm bạn nhé!

Trung Hiền

Theo Internet

13 thoughts on “Lợi ích của sầu riêng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *